Học sinh rối loạn phổ tự kỷ gặp rất nhiều khó khăn trong giao tiếp, tương tác với mọi người xung quanh, đây được cho là trở ngại rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hòa nhập xã hội của học sinh. Nghiên cứu viên đã tiến hành khảo sát thực trạng giáo dục kỹ năng giao tiếp cho học sinh rối loạn phổ tự kỷ ở các trường trung học hòa nhập. Đa số giáo viên và cha mẹ học sinh có hiểu biết cơ bản về mục tiêu, nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục. Tuy nhiên, khi đưa các hoạt động giáo dục vào áp dụng còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Trên cơ sở đánh giá thực trạng, bài viết đề xuất một số bài học kinh nghiệm trong quá trình xác định mục tiêu, nội dung và sử dụng phương pháp giáo dục, từ đó tăng cường sự phối hợp của các bên liên quan trong quá trình dạy kỹ năng giao tiếp cho học sinh rối loạn phổ tự kỷ