Mục đích của nghiên cứu này là điều tra thực trạng sử dụng tài liệu thực tế (TLTT) trong việc cải thiện kỹ năng nói tiếng Anh của sinh viên (SV) Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp. Để đạt được mục tiêu đó, tác giả lập ra 2 bảng câu hỏi. Đối tượng tham gia có 231 SV năm thứ hai chuyên ngành Ngôn ngữ cùng 9 giảng viên (GV) chuyên ngành Ngôn ngữ có nhiều kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh tại . Các phát hiện của nghiên cứu đã chứng minh rằng, hầu hết SV đều có thái độ ủng hộ đối các TLTT không thể thiếu trong các buổi nói chuyện, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao tiếp trong lớp . Do đó, một phần đáng kể SV không sử dụng các nguồn lực thực sự bên ngoài lớp học.Tác giả đề cập nêu ra những khuyến nghị nhằm giải quyết những ức chế tâm lý, các vấn đề về sự tự tin của SV