Nghiên cứu này phác họa “bức tranh” hình thành và phát triển ngành bán lẻ, các mô hình kinh doanh bán lẻ, trên cơ sở tổng hợp các nghiên cứu trong và ngoài nước, kế thừa và tập trung chính yếu vào quá trình chuyển đổi số ngành bán lẻ nhằm chỉ ra những con đường chiến lược cho quyết định chuyển đổi số ở các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam. Ngành bán lẻ Việt Nam đang có nhiều cơ hội và thách thức trong bối cảnh chuyển đổi số gắn với sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0. Kết quả nghiên cứu là nguồn tham khảo quan trọng cho nghiên cứu và vận dụng vào thực tiễn nhằm phát triển ngành bán lẻ trong quá trình chuyển đổi số.This study outlines the picture of the formation and development of the retail industry, the retail business model, based on a synthesis of domestic and foreign studies, inheriting and focusing mainly on the digital transformation of the industry to indicate strategies for digital transformation decision making in retail businesses in Vietnam. The retail industry in Vietnam is facing many opportunities and challenges of digital transformation under the industrial revolution 4.0. Research results are an important reference source for research and practical application for the retail industry in digital transformation.