Nghiên cứu này được thực hiện nhằm đề xuất giải pháp ứng dụng công nghệ 4.0 trong dạy học cho sinh viên khoa Du lịch – Trường Đại học Phenikaa. Tác giả sử dụng phương pháp thu thập dữ liệu, phỏng vấn sâu, điều tra xã hội học bằng bảng hỏi đối với 200 sinh viên khoa Du lịch và phân tích tổng hợp. Kết quả nghiên cứu cho thấy, Trường Đại học Phenikaa được đánh giá cao về điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật, chất lượng giảng dạy của giảng viên và khả năng thích ứng với công nghệ của sinh viên, nhà trường đã ứng dụng hệ thống phần mềm hỗ trợ vào giảng dạy một số học phần trực tuyến và đánh giá kết quả học tập của sinh viên qua hệ thống camera giám sát. Tuy nhiên, đối với các học phần chuyên ngành của sinh viên khoa Du lịch, hiện nay vẫn chưa có ứng dụng phần mềm hỗ trợ thực hành, chưa đầu tư nhiều thiết bị công nghệ hiện đại. Vì vậy, giải pháp ứng dụng công nghệ 4.0 trong dạy học cho sinh viên khoa Du lịch, Trường Đại học Phenikaa được đề xuất bao gồm: Ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong giảng dạy
ứng dung ChatGPT, ứng dụng phần mềm quản lý, hỗ trợ thực hành
ứng dụng dữ liệu lớn
kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên và Phenikaa tour với xe tự hành. Đề xuất này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả dạy học cho sinh viên khoa Du lịch, trường Đại học Phenikaa nói riêng và các cơ sở giáo dục đại học trên cả nước nói chung, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của xã hội.This research endeavors to propose solutions for integrating Industry 4.0 technology into the teaching curriculum for students enrolled in the Faculty of Tourism at Phenikaa University. The author employed data collection methodologies, including in-depth interviews and a sociological survey conducted through questionnaires administered to 200 tourism students, followed by comprehensive analysis. Research findings underscore that Phenikaa University is highly esteemed for its robust technical infrastructure, the quality of instruction delivered by faculty members, and students' adeptness in assimilating technological advancements. The university has implemented a software system to support select online courses and assesses students' academic performance through a surveillance camera system. However, for specialized courses within the Faculty of Tourism, there remains a shortfall in practical support software and a limited investment in modern technological devices. Hence, proposed solutions for integrating Industry 4.0 technology into the teaching approach for students in the Faculty of Tourism at Phenikaa University include the application of virtual reality technology, integration of ChatGPT, utilization of management software for practical training support, incorporation of big data applications, and the introduction of autonomous vehicles in Phenikaa tours. This proposal aims to contribute to the enhancement of teaching effectiveness for students within the Faculty of Tourism at Phenikaa University and, by extension, enhance the overall quality of higher education institutions nationwide, meeting the demand for high-quality human resources in society.