ẢNH HƯỞNG CỦA YẾU TỐ GIA ĐÌNH TỚI SỰ PHÁT TRIỂN LỜI NÓI MẠCH LẠC CỦA TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Thị Thùy Anh Trương

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên, 2024

Mô tả vật lý: tr.255 - 262

Bộ sưu tập: Báo, Tạp chí

ID: 461680

Language development is a crucial task in early childhood education programs. Within this context, the development of coherent speech is considered the ultimate goal in perfecting a child's language skills. In reality, the language development of children in general, and coherent speech in particular, is influenced by various factors. Among them, the influence from the family cannot be ignored. Therefore, this study aims to determine the extent of the influence of various family-related factors on the development of coherent speech in 5-6-year-old preschool children. The primary method used in the article is quantitative research methodology. Additionally, qualitative research methods are also employed in the process of analysis, evaluation, and commentary. Based on the analysis of the correlation between the level of coherent speech development in 5-6-year-old preschool children and certain family-related factors, the article indicates that parental conversation activities, the level of organization of recreational activities at home, the frequency and content of reading/communication activities organized by parents, the use of information and communication technology at home, as well as the family's economic structure and conditions, positively impact the development of coherent speech in children. The research results can serve as useful suggestions to help teachers and educational institutions improve the overall quality of language education, specifically coherent speech, by coordinating with the families and parents of children.Phát triển ngôn ngữ là một nhiệm vụ quan trọng trong chương trình giáo dục mầm non. Trong đó, phát triển lời nói mạch lạc được xem là cái đích cuối cùng trong tiến trình hoàn thiện ngôn ngữ của trẻ. Thực tế cho thấy, sự phát triển ngôn ngữ của trẻ nói chung, lời nói mạch lạc nói riêng chịu sự chi phối của nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó, sự ảnh hưởng từ phía gia đình là điều không thể phủ nhận. Vì thế, nghiên cứu này được thực hiện nhằm xác định mức độ ảnh hưởng của một số yếu tố thuộc về gia đình đối với sự phát triển lời nói mạch lạc của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi. Phương pháp chủ đạo được sử dụng trong bài viết là phương pháp nghiên cứu định lượng. Ngoài ra, phương pháp nghiên cứu định tính cũng được sử dụng trong quá trình phân tích, đánh giá, bình luận. Trên cơ sở phân tích tương quan giữa mức độ phát triển lời nói mạch lạc của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi với một số yếu tố thuộc về gia đình, bài báo đã chỉ ra rằng hoạt động trò chuyện của cha/mẹ, mức độ tổ chức hoạt động vui chơi tại gia đình, tần suất và nội dung tổ chức hoạt động đọc/kể chuyện cho trẻ nghe của cha/mẹ, việc sử dụng các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông tại gia đình cũng như cấu trúc và điều kiện kinh tế gia đình có tác động tích cực đến sự phát triển lời nói mạch lạc của trẻ. Các kết quả của nghiên cứu này có thể trở thành những gợi ý hữu ích giúp giáo viên và nhà trường cải thiện chất lượng giáo dục ngôn ngữ nói chung, lời nói mạch lạc nói riêng thông qua việc phối hợp với gia đình và cha mẹ của trẻ.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH