PHÂN TÍCH LỖI SAI KHI SỬ DỤNG TRỢ TỪ ĐỘNG THÁI “LE”, “GUO” CỦA SINH VIÊN NGÀNH TIẾNG TRUNG QUỐC NĂM THỨ 2 TẠI TRƯỜNG NGOẠI NGỮ - ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Hồng Hạnh Nông, Bảo Thắng Quách

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học và Công nghệ - Đại học Thái Nguyên, 2024

Mô tả vật lý: tr.489 - 496

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 461849

Motion auxiliaries are common functional words in modern Chinese. Due to the complexity of their denotative meaning and usage, two motion auxiliaries “le” and “guo” have caused deal of difficulties for students during the learning process when learners often make mistakes in using these two motion auxiliaries. The article is based on linguistic knowledge about motion auxiliaries initiated by Shuxiang Lu in the book “800 modern Chinese vocabulary” and on the analysis of the results of a survey on the students’ mistakes in using the two motion auxiliaries "le” and “guo” over 100 Chinese language’s sophomores at the School of Foreign Languages - Thai Nguyen University to identify common errors like repetition, omission, wrong position, wrong usage, or false recognition of the verbs. The findings revealed that the main causes of all the aforementioned errors were the grammatical complexity of the verbs, the effects of mother tongue, and the teaching materials themselves. Accordingly, the author is to propose some teaching recommendations to improve the effectiveness of teaching and learning this relevant knowledge.Trợ từ động thái là hư từ thường gặp trong tiếng Trung Quốc hiện đại. Trong quá trình học tập, người học thường mắc lỗi sai khi sử dụng hai trợ từ động thái “了” và “过”. Bài viết dựa trên kiến thức ngôn ngữ về trợ từ động thái của Lữ Thúc Tương đề cập trong cuốn “800 từ vựng Hán ngữ hiện đại” và thông qua phân tích kết quả khảo sát lỗi sai khi sử dụng trợ từ động thái “了” và “过” đối với 100 sinh viên ngành tiếng Trung Quốc năm thứ 2 tại Trường Ngoại ngữ - Đại học Thái Nguyên, xác định các lỗi sai thường gặp gồm dùng thừa, dùng thiếu, dùng sai vị trí, dùng nhầm và không nhận diện đúng trợ từ động thái. Kết quả nghiên cứu cho thấy các nguyên nhân chính dẫn đến những lỗi sai trên là do đặc điểm ngữ pháp phức tạp của bản thân hai trợ từ, ảnh hưởng của tiếng mẹ đẻ và tài liệu, giáo trình, từ đó đề xuất một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả dạy học nội dung kiến thức liên quan đến hai trợ từ động thái trên.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH