NGHIÊN CỨU ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP PHẦN TỬ HỮU HẠN ĐỂ PHÂN TÍCH HIỆU QUẢ TRUYỀN TẢI TRỌNG THEO ĐỘ VÕNG CỦA MẶT ĐƯỜNG CỨNG SÂN BAY

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Văn Đỗ, Hữu Lâm Nguyễn, Văn Nguyễn, Tiến Dũng Võ

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Journal of Science and Technique: Section on Special Construction Engineering, 2024

Mô tả vật lý: tr.7

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 462391

Sự truyền tải giữa các tấm bê tông liền kề tại các vị trí khe co dãn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau. Khả năng chịu tải trọng của mặt đường sẽ bị hạn chế thậm chí dẫn đến phá hoại nếu sự truyền tải của thanh thép truyền lực không đạt yêu cầu. Đặc biệt đối với các sân bay mới đưa vào khai thác hoặc đã khai thác thời gian dài.Trong bài báo, các tác giả đã nghiên cứu đánh giá hiệu quả về mặt truyền tải trọng theo độ võng (LTE) thông qua ứng dụng của phương pháp phần tử hữu hạn 3D bằng phần mềm Abaqus 2022. Mô hình sử dụng các thông số vật liệu, kết cấu mặt đường cứng sân bay thực tế và tính cho nhiều loại máy bay đang khai thác phổ biến ở Việt Nam. Qua đó tính toán và đánh giá hiệu quả truyền tải trọng LTE cho từng loại máy bay cụ thể. Mô hình cũng cho thấy sự biến dạng của thép truyền lực và các tấm bê tông tại vị trí khe co dãn một cách trực quan. Nhóm tác giả đã kiểm định độ tin cậy của mô hình bằng thực nghiệm được tiến hành tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - sân bay có quy mô lớn và thời gian khai thác lâu đời nhất của Việt Nam. Kết quả tính toán hiệu quả truyền tải trọng LTE từ mô hình mô phỏng và thực nghiệm có sai số nhỏ (3,39%), cho thấy mô hình có độ tin cậy cao, có thể sử dụng cho các hướng nghiên cứu tương tự mà không dễ thực hiện được qua các phương pháp truyền thống.The load transfer between adjacent cement concrete slabs at expansion joint locations is affected by many different factors. The load-bearing capacity of the pavement will be limited and even lead to destruction if the load transmission ability of the dowel bars does not meet the requirements. Especially, for airports that have just been put into operation or have been in operation for a long time.In this article, the authors have researched and evaluated the effectiveness of load transfer according to deflection through the application of the 3D finite element method. The model utilizes material parameters and actual airport hard pavement structures and calculates for many types of aircraft commonly operating in Vietnam. Thereby calculating and evaluating the load transfer efficiency (LTE) according to deflection for each specific type of aircraft. The model also visually shows the deformation of the transmission dowel bars and concrete slabs at the expansion joint location. The authors tested the model's reliability through experiments conducted at Tan Son Nhat International Airport which is the largest-scale and oldest airport in Vietnam. The results of calculating LTE from the simulation and experimental models have a small error (3.39%) which shows that the model is highly reliable and can be used for similar research directions without being easily done through traditional methods.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH