Bài báo tìm hiểu những tương đồng và khác biệt giới tính trongchiến lược phàn nàn của khách hàng Anh - Mĩ trong lĩnh vực Du lịch - Khách sạn. Phương pháp định tính và định lượng được sử dụng trong nghiên cứu. Dữ liệu được thu thập từ các bộ phim và ấn phẩm dạy tiếng Anh với trích đoạn hội thoại có chứa phát ngôn phàn nàn của khách hàng. Nghiên cứu được thực hiện với các chiến lược phàn nàn được xác định dựa trên phân loại chiến lược phàn nàn có sửa đổi của Murphy và Neu. Kết quả cho thấy những điểm tương đồng và khác biệt giới tính trong chiến lược phàn nàn. Cả nam và nữ khách hàng Anh - Mĩ đều sử dụng chiến lược “Thể hiện sự không đồng tình”, “Thể hiện sự khó chịu”, “Yêu cầu” và “Thể hiện sự thất vọng” và số lượng chiến lược phàn nàn nam và nữ sử dụng là như nhau. Tuy nhiên, phụ nữ thường sử dụng các chiến lược “Thể hiện sự không đồng tình & Thể hiện sự khó chịu & Yêu cầu & Đe dọa” trong khi nam giới sử dụng các chiến lược “Thể hiện sự không đồng tình”, “Thể hiện sự không đồng tình & Yêu cầu”, “Tỏ ra khó chịu & Thể hiện sự không đồng tình”, “Thể hiện sự không đồng tình & Chỉ trích". Kết quả nghiên cứu cho thấy người học tiếng Anh cần lưu ý những tương đồng và khác biệt giới tính trong chiến lược phàn nàn người Anh-Mĩ hay sử dụng để có thể đạt được mục đích trong các tình huống giao tiếp nội ngôn cũng như giao văn hóa khi cần phàn nàn hay xử lí phàn nàn.The article aims to investigate the gender similarities and differences in Anglo-American customer complaint strategies in the Tourism and Hospitality Industry to help readers gain some insight into the cultural characteristics of Anglo-Americans through the speech act of complaining. The qualitative and quantitative approaches were used in the study. The data were collected from movies and publications with dialogue extracts containing complaint utterances given by both male and female customers. The complaint strategies identified based on Murphy and Neu’s revised classification of complaint strategies. The findings highlight the gender similarities and differences in the complaint utterances. As regards complaint strategies, both men and women used strategies "Showing disapproval", "Showing annoyance", "Requesting" and "Showing disappointment" and the number of complaint strategies pursued by men and women is almost the same. However, women regularly employed the strategies "Showing disapproval & Showing annoyance & Requesting & Threatening", while men resorted to the strategies "Showing disapproval", "Showing disapproval & Requesting", "Showing annoyance & Showing disapproval", "Showing disapproval & Expressing criticism". The study results show that learners of English need to be fully aware of gender similarities and differences in complaint strategies pursued by Anglo-American customers, so that they can achieve their goals in intra-lingual as well as cross-cultural communication situations where complaints need to be made or addressed.