Sinh viên điều dưỡng có phần lớn thời gian thực tập các cơ sở y tế, xử lý dụng cụ ban đầu các dụng cụ tái sử dụng là một trong những nội dung quan trọng mà các sinh viên điều dưỡng cần phải thực hiện trong quá trình học tập. Nghiên cứu được thực hiện nhằm đánh giá kiến thức, thái độ và thực hành về xử lý ban đầu dụng cụ tái sử dụng của sinh viên điều dưỡng. Đánh giá kiến thức, thái độ và thực hành về xử lý ban đầu dụng cụ tái sử dụng của sinh viên điều dưỡng và tìm hiểu các yếu tố liên quan. Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên sinh viên điều dưỡng năm 3 và năm 4 trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU) và Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng(HBU) tháng 09/2022 – 02/2023. Có 232 sinh viên Điều dưỡng tham gia nghiên cứu trong đó 205 sinh viên nữ và 27 sinh viên nam, 60,3% là sinh viên năm cuối. Kết quả ghi nhận 88,8% sinh viên có kiến thức tốt, 96,1% sinh viên có thái độ tích cực, chỉ 50,4 % sinh viên điều dưỡng thực hành xử lý ban đầu dụng cụ tái sử dụng đạt mức độ tốt. Nghiên cứu không ghi nhận mối liên hệ giữa kiến thức, thái độ, và thực hành xử lý ban đầu dụng cụ tái sử dụng với giới tính, tuổi, trường theo học. Sinh viên năm cuối ghi nhận có kiến thức và thực hành tốt hơn sinh viên năm ba (p<
0.05). Sinh viên điều dưỡng thực tập lâm sàng tại các cơ sở y tế có kiến thức và thái độ tốt về vấn đề xử lý ban đầu dụng cụ tái sử dụng. Cần có biện pháp nhằm hướng dẫn, hỗ trợ, giám sát để sinh viên Điều dưỡng thực hiện xử lý ban đầu dụng cụ tái sử dụng hiệu quả hơn.