Nghiên cứu quy trình chiết xuất nhóm phenolic và sơ bộ đánh giá khả năng kháng oxy hóa invitro của cây quả nổ (Ruellia tuberosa L.)

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Thị Thanh Yến Lê, Quốc Tuấn Lý, Thị Ngọc Vân Nguyễn, Thị Thu Ngân Nguyễn, Thị Minh Phạm

Ngôn ngữ: Vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Y Dược học Cần Thơ 2023

Mô tả vật lý: 220-227

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 463820

 Cây quả nổ (Ruellia tuberosa L.) là một loài thực vật mọc hoang thuộc họ Ô Rô (Acanthaceae). Các công trình nghiên cứu về cây cho thấy tiềm năng kháng oxy hóa đáng mong đợi. Mục tiêu nghiên cứu: 1. Đánh giá tác dụng kháng oxy hóa in vitro của các cao chiết cây quả nổ
  2. Xây dựng quy trình chiết xuất và điều kiện sắc ký cho nhóm phenolic trong cao chiết rễ cây quả nổ. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Cây quả nổ được thu hái tại tỉnh Hậu Giang được chiết siêu âm với năm loại dung môi bao gồm: methanol, ethanol, aceton, ethyl acetat, cloroform và nhóm phenolic được xác định bằng phương pháp sắc ký lỏng hiệu năng cao. Khả năng kháng oxy hóa bằng phương pháp trung hòa gốc tự do ABTS●+, bắt gốc tự do DPPH, khử phức sắt FRAP. Kết quả: Khả năng kháng oxy hóa của cao chiết rễ của các dung môi methanol, aceton, ethanol cho thấy khả năng kháng oxy hóa mạnh hơn so với các cao chiết toàn cây. Khi chọn methanol làm dung môi chiết xuất, tiếp tục đánh giá tỉ lệ dung methanol và nước. Kết quả cho thấy dịch chiết methanol:nước (70:30) chiết được nhóm phenolic trong rễ cây quả nổ với hiệu suất cao nhất. Kết luận: Hàm lượng phenolic trong cao chiết rễ cây quả nổ cao hơn cao chiết toàn cây và khi chiết với dung môi methanol:nước tỷ (70:30) cho hiệu suất chiết nhóm phenolic cao nhất.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH