Năng lực đọc và vấn đề dạy đọc hướng đến sự phát triển năng lực cho học sinh, nhất là khi chương trình giáo dục phổ thông đang trong giai đoạn chuyển đổi như hiện nay, đang rất được quan tâm. Việc giáo viên lựa chọn dạy đọc theo phương pháp nào, lựa chọn tác phẩm nào để dạy đọc mở rộng thật sự quan trọng trong việc giáo dục năng lực Ngữ văn cũng như các năng lực tổng hợp cho học sinh. Nghiên cứu này đề xuất việc áp dụng phương pháp giao tiếp vào thiết kế hoạt động dạy đọc hiểu các văn bản văn xuôi Trà Vinh hiện đại trong chương trình Ngữ văn Trung học Cơ sở nhằm phát triển các năng lực của người học. Qua đó, nghiên cứu cũng gợi ý hướng vận dụng phương pháp giao tiếp vào việc lựa chọn cũng như tổ chức dạy học đọc hiểu các tác phẩm văn học địa phương khác. Kết quả nghiên cứu cho thấy tính khả thi trong việc đáp ứng các yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới theo định hướng năng lực cũng như mở ra các hướng lựa chọn cho giáo viên khi thực hiện chương trình mới sắp tới.