Nghiên cứu về việc lựa chọn học ngoại ngữ trong mối quan hệ, tác động với các yếu tố về chính sách, đường hướng phát triển kinh tế, văn hóa xã hội đất nước và trên thế giới là một vấn đề quan trọng trong lộ trình xây dựng chuyên môn và nhân lực trong đào tạo của các cơ sở giáo dục. Bài báo này nghiên cứu về thực trạng của xu hướng lựa chọn các ngoại ngữ làm ngành học bậc đại học tại Trường Đại học Ngoại ngữ (ĐHNN) – Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN), và phân tích những nguyên nhân chi phối xu hướng đó. Bài báo sử dụng phương pháp phỏng vấn sâu, điều tra khảo sát 5707 sinh viên các khóa tuyển sinh từ 2017 đến 2020 tại trường ĐHNN, sử dụng lí thuyết đa dạng ngôn ngữ của Porter (2006) và xu hướng ngôn ngữ chiếm ưu thế của Graddol (2006) để đưa ra bức tranh xu hướng phát triển đa ngôn ngữ và loại ngôn ngữ chiếm ưu thế hơn trong giáo dục ngoại ngữ tại Việt Nam hiện nay.