Lan tỏa công nghệ và các nhân tố quyết định đến năng suất doanh nghiệp: Cách tiếp cận hồi quy không gian

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Minh Hải Nguyễn

Ngôn ngữ: Vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Kinh tế và Ngân hàng châu Á (Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh) 2022

Mô tả vật lý: 21-33

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 464808

 Mục tiêu của bài viết là nghiên cứu các nhân tố quyết định sự lan tỏa không gian của năng suất doanh nghiệp trong ngành chế biến chế tạo tại Việt Nam giai đoạn 2010-2019. Nghiên cứu sử dụng mô hình hồi quy không gian để ước lượng sự phụ thuộc không gian của TFP cấp doanh nghiệp. Kết quả ước lượng cho thấy, sự lan tỏa công nghệ (LTCN) diễn ra tích cực giữa các doanh nghiệp trong vùng và hiệu ứng này giảm đi nhanh chóng theo khoảng cách không gian. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy năng suất doanh nghiệp được hưởng lợi từ chính hoạt động R&
 D, xuất khẩu của mình, mật độ việc làm, cạnh tranh thị trường và chi tiêu ngân sách. Đồng thời, kết quả cũng cho thấy mức độ ảnh hưởng gián tiếp nhỏ hơn ảnh hưởng trực tiếp nhưng thể hiện cùng một xu hướng. Dựa trên các bằng chứng thực nghiệm, bài viết đề xuất một số hàm ý chính sách quan trọng giúp các doanh nghiệp trong nước tiếp cận, học hỏi và bắt chước các công nghệ và ứng dụng vào hoạt động sản xuất để từ đó nâng cao năng suất của mình. ,
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH