Học trực tuyến đang dần phổ biến trong sinh viên đại học, đặc biệt sau đại dịch Covid-19. Nghiên cứu này khảo sát mức độ sẵn sàng tham gia học trực tuyến của sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội về: điều kiện học tập, năng lực tự điều chỉnh của người học, thái độ của họ đối với việc học trực tuyến và hiệu quả của việc học trực tuyến. Kết quả khảo sát cho thấy sinh viên năm 4 duy trì khả năng thích ứng cao nhất, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về điều kiện học tập. Khả năng tự học của nhóm học sinh cuối cấp cũng đạt mức cao hơn so với tất cả các nhóm còn lại. Nhóm sinh viên năm nhất dường như chưa sẵn sàng cho hình thức học này. Khó khăn lớn nhất của sinh viên nằm ở khả năng tự điều chỉnh hoạt động học tập và điều kiện học tập của họ. Từ đó, nhóm tác giả đề xuất một số giải pháp liên quan đến chương trình đào tạo cho sinh viên nói chung và sinh viên sư phạm nói riêng, nhằm nâng cao mức độ sẵn sàng tham gia học tập trực tuyến của sinh viên. Trong dạy học trực tuyến, điều kiện dạy và học thay đổi, nhu cầu và đặc điểm học tập của người học cũng khác, đặt ra yêu cầu đối với học sinh là phải thích ứng và ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập.