Năng lực giao tiếp toán học là một trong năm thành phần cốt lõi của năng lực toán học cần phát triển cho học sinh. Việc phát triển năng lực giao tiếp toán học bằng lời cho học sinh trong dạy học Toán có ý nghĩa quyết định, bởi nó phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán năm 2018 và xu thế giáo dục trên thế giới. Nghiên cứu này đề xuất quy trình dạy học toán có giai đoạn tranh luận khoa học nhằm phát triển năng lực giao tiếp toán học bằng lời của học sinh và minh họa quá trình này thông qua dạy học giải toán theo chủ đề “Giới hạn của hàm số” ở lớp 11. Thông qua giai đoạn tranh luận khoa học, học sinh có cơ hội để phát triển khả năng giao tiếp toán học bằng miệng và giúp họ hiểu sâu các khái niệm toán học. Giáo viên cần chú trọng phát triển năng lực giao tiếp bằng lời trong quá trình dạy học Toán cho học sinh để giúp các em rèn luyện tính tự tin, đặc biệt là tư duy phản biện.