Thống kê là khoa học nghiên cứu một cách có hệ thống các phương pháp thu thập, tổng hợp và phân tích các con số (mặt lượng) của các hiện tượng kinh tế - xã hội, nhằm hiểu bản chất và nguyên lý của chúng (mặt chất) trong những điều kiện nhất định. Dạy học thống kê không chỉ trang bị kiến thức, kỹ năng tính toán mà còn nhằm phát triển sự hiểu biết, suy luận và tư duy thống kê cho học sinh. Nghiên cứu nghiên cứu giới thiệu các khái niệm về hiểu biết thống kê, suy luận thống kê, tư duy thống kê và phân tích mối quan hệ giữa các khái niệm này
từ đó đề xuất một số bài toán có nội dung thiết thực trong dạy học thống kê nhằm phát triển kĩ năng suy luận thống kê cho học sinh phổ thông. Việc xây dựng và vận dụng các bài toán có nội dung thiết thực sẽ góp phần phát triển năng lực suy luận thống kê của người học, đồng thời nâng cao chất lượng dạy học môn Toán ở trường phổ thông.