Hệ thống từ vựng và bài tập trong sách giáo khoa là công cụ quan trọng để phát triển vốn từ của học sinh, nâng cao năng lực tiếp thu và khai thác ngôn ngữ, từ đó nâng cao năng lực giao tiếp. Trong bài viết này, chúng tôi tiến hành khảo sát hệ thống từ vựng và bài tập của hai bộ giáo trình tiếng Việt dành cho người nước ngoài đang được sử dụng ở Việt Nam. Mục tiêu của chúng tôi là đánh giá các hệ thống từ vựng trên cả hai góc độ định lượng và định tính, phân tích các cấp độ nhận thức được thể hiện qua các hệ thống bài tập từ vựng, nhằm đề xuất một số khuyến nghị nhằm cải thiện sách giáo khoa hiện có hoặc cung cấp hướng dẫn cho những sách giáo khoa mới. Một số phương pháp đã được kết hợp trong nghiên cứu này, bao gồm phân tích và tổng hợp tài liệu, phân tích thống kê, phân loại và so sánh. Kết quả ban đầu cho thấy việc lựa chọn từ vựng chưa có sự thống nhất, thiếu kiểm soát cả về định lượng và định tính. Các hệ thống bài tập từ vựng chủ yếu tập trung vào các kỹ năng nhận thức ở mức độ thấp bằng phương pháp thực hành truyền thống.