Từ việc đối sánh các khung năng lực số đã được công bố, tác giả tiến hành xây dựng mô hình nghiên cứu, đề xuất khung năng lực số phù hợp với đối tượng học sinh cấp trung học cơ sở ở Việt Nam. Trên thế giới, để đánh giá năng lực số của một cá nhân, người ta sử dụng các công cụ đánh giá khác nhau. Trong khuôn khổ nghiên cứu này, tác giả sử dụng bảng hỏi tự đánh giá năng lực số và bảng kiểm về quá trình thực hiện nhiệm vụ liên quan đến năng lực ứng dụng công nghệ thông tin. Do đó, nghiên cứu nhằm đề xuất, phát triển thang đo và công cụ đánh giá năng lực số của học sinh trung học cơ sở, đồng thời đưa ra những định hướng nâng cao năng lực số cho người học trong bối cảnh triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông (2018).