Hoạt động giáo dục theo phương pháp Montessori tại các trường mầm non tư thục TP. Hồ Chí Minh đã được triển khai trong nhiều năm qua nhưng chưa có những nghiên cứu sâu về hiệu quả của chương trình. Kết quả nghiên cứu cho thấy công tác quản lí hoạt động giáo dục theo phương pháp Montessori tại các trường mầm non tư thục TP. Hồ Chí Minh đã và đang đi đúng hướng, đạt được những thành quả ban đầu rất khả quan. Tuy nhiên quá trình tổ chức thực hiện còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập cần được điều chỉnh, cải tiến để đạt kết quả tốt hơn. Từ việc phân tích, đánh giá thực trạng quản lý hoạt động giáo dục theo phương pháp Montessori tại các trường mầm non tư thục TP. Hồ Chí Minh tác giả đề xuất các biện pháp khắc phục những hạn chế, bất cập nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục theo phương pháp Montessori, có thể áp dụng không chỉ ở các trường mầm non tư thục TP. Hồ Chí Minh mà còn là nguồn tham khảo cho các trường mầm non ở địa bàn khác.