Kỹ năng ngoại ngữ đóng vai trò hết sức quan trọng trong ngành du lịch vì nó là một trong những nhân tố “chìa khoá” ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm du lịch. Do đó, một trong những tiêu chuẩn tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp du lịch là kỹ năng ngoại ngữ, ưu tiên là tiếng Anh. Với mục đích tạo ra nhiều hơn cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp, khoa Kinh tế - Du lịch, Trường Đại học Quảng Nam định hướng đào tạo và bồi dưỡng các kỹ năng, nghiệp vụ du lịch cho sinh viên ngành Việt Nam học. Tuy nhiên, trong thực tế, kỹ năng tiếng Anh của sinh viên ngành Việt Nam học vẫn còn khá nhiều hạn chế, chưa được doanh nghiệp đánh giá cao, đa số sinh viên ra trường thường làm ở những vị trí ít tiếp xúc với khách nước ngoài. Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn trên, bài viết đã tiến hành phân tích thực trạng dạy và học ngoại ngữ, đồng thời, tìm ra các nhân tố chủ quan và khách quan ảnh hưởng đến kỹ năng ngoại ngữ của sinh viên ngành Việt Nam học (Đại học Quảng Nam). Từ đó, tác giả đề xuất các giải pháp phù hợp để khắc phục những hạn chế trên. Để kết quả nghiên cứu đảm bảo tính khách quan, tác giả đã sử dụng nhiều phương pháp nghiên cứu như: phân tích định lượng, phỏng vấn sâu kết hợp với đánh giá của doanh nghiệp du lịch có sử dụng cựu sinh viên ngành Việt Nam học (Đại học Quảng Nam).