Bài nghiên cứu phân tích các khía cạnh tâm lý xã hội của sinh viên ngành Nhật Bản học, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng. Bảng câu hỏi và phỏng vấn sâu được thực hiện trên 68 sinh viên từ năm hai đến năm tư ở tất cả các cấp độ từ sơ cấp đến cao cấp. Ngoài ra, phương pháp thống kê nghiên cứu ngành Khoa học Xã hội (SPSS) được áp dụng để phân tích số liệu thu thập được từ hoạt động nghiên cứu nhằm nh ra tỷ lệ phân số, số phần trăm và độ lệch chuẩn thống kê. Kết quả nghiên cứu cho thấy hầu hết người tham gia trả lời cực kì thích được tương tác với người bản ngữ, cả giáo viên và sinh viên bản ngữ. Hơn nữa, sinh viên cũng khẳng định việc học ngoại ngữ với người bản ngữ nếu được thiết kế bài bản chắc chắn sẽ mang đến nhiều động lực và đam mê với việc học tiếng Nhật của các em hơn. Vì thế, bài viết đưa ra một số đề nghị nhằm mang đến môi trường học tập tiếng Nhật với người bản ngữ thật hiệu quả sao cho sinh viên có thể tương tác học tập tiếng Nhật với người bản ngữ lâu dài.