Đại dịch Covid 19 đã tác động mạnh mẽ lên mọi khía cạnh của cuộc sống, bao gồm cả lĩnh vực giáo dục. Với sự hỗ trợ của công nghệ, các lớp học dần chuyển sang hình thức trực tuyến hoặc kết hợp bao gồm cả hoạt động giảng dạy và đánh giá. Điều này tạo nên những thách thức nhất định tới giáo viên và sinh viên sư phạm. Sử dụng phương pháp nghiên cứu lý luận và tổng quan tài liệu, bài báo đề xuất khung đánh giá mức độ sẵn sàng triển khai đánh giá trong giáo dục trên nền tảng số. Bốn khía cạnh được đề cập đến gồm: i) Hiểu biết về đánh giá số
ii) Sự tự tin thực hiện các kĩ năng đánh giá số
iii) Cảm nhận về trải nghiệm đánh giá số
và iv) Niềm tin về hiện hiệu quả đánh giá số. Nghiên cứu nội hàm, bản chất những thành tố của năng lực đánh giá số làm cơ sở cho các nghiên cứu tiếp theo về xây dựng các công cụ đánh giá mức độ sẵn sàng thực hiện các hoạt động đánh giá trên nền tảng số cho giáo viên và sinh viên sư phạm.