Các nghiên cứu hiện có tại Việt Nam chủ yếu tập trung vào các kênh truyền tải truyền thống của chính sách tiền tệ. Bài báo này tập trung nghiên cứu về hiệu quả truyền tải chính sách tiền tệ qua một kênh tài trợ thay thế cho tín dụng ngân hàng, đó là kênh tín dụng thương mại. Hồi quy dữ liệu mảng được tiến hành với bộ số liệu từ 501 doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn quý 2-2010 đến quý 2- 2020. Kết quả nghiên cứu cho thấy, hầu hết doanh nghiệp tại Việt Nam không có khả năng sử dụng tín dụng thương mại như một nguồn tài trợ thay thế cho tín dụng ngân hàng trong điều kiện thắt chặt tiền tệ, từ đó giúp duy trì thậm chí gia tăng hiệu quả truyền tải của chính sách tiền tệ. Tác động truyền tải của chính sách tiền tệ thông qua kênh tín dụng thương mại thể hiện hiệu quả nhất đối với các doanh nghiệp có xếp hạng tín dụng thấp và bị suy yếu một phần đối với các doanh nghiệp lớn, có khả năng sử dụng tín dụng thương mại như các khoản tài trợ ngắn hạn bổ sung khi nguồn cung tín dụng bị thiếu hụt.