Qua phân tích kết quả đánh giá xếp hạng QS, xếp hạng đối sánh UPM và kết quả kiểm định chất lượng theo Bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng chương trình đào tạo của của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chất lượng giáo dục đại học Việt Nam được nhận diện trên cả ba cấp độ: quốc gia, cơ sở giáo dục và chương trình đào tạo. Cách tiếp cận này cho phép chỉ ra 20 bất cập ở cấp độ cơ sở giáo dục, cấp độ chương trình đào tạo và các nguyên nhân dẫn đến bẫy top 5 ASEAN của đại học Việt Nam. Trên cơ sở đó, báo cáo đề xuất 8 giải pháp nâng cao chất lượng và năng lực cạnh tranh cho đại học nước nhà.