Hành vi du lịch có trách nhiệm là một chủ đề nghiên cứu cần thiết để đảm bảo phát triển du lịch bền vững sau đại dịch COVID-19. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm mô tả ý định hành vi đi du lịch có trách nhiệm của khách du lịch nội địa thế hệ Z và các yếu tố thúc đẩy ý định này của du khách. Sử dụng số liệu khảo sát 260 du khách và mô hình cấu trúc bình phương nhỏ nhất từng phần (PLS-SEM), kết quả thu được cho thấy rằng du khách thế hệ Z có ý định hành vi rõ ràng thực hiện trách nhiệm tuân thủ các quy định, đóng góp về kinh tế hỗ trợ địa phương, bảo vệ môi trường, bảo tồn văn hóa và trách nhiệm đối với cộng đồng tại nơi đến du lịch … Bên cạnh đó, đề tài phát hiện hai yếu tố: chuẩn đạo đức cá nhân và thái độ, có tác động tích cực đến ý định hành vi du lịch có trách nhiệm của khách du lịch nội địa thế hệ Z tại Việt Nam. Ngoài ra, nhận thức về tác hại của du lịch tác động đáng kể đến nhận thức về trách nhiệm và tiếp theo, nhận thức về trách nhiệm thúc đẩy du khách trẻ tuổi hình thành các nguyên tắc đạo đức cá nhân và có thái độ rõ ràng đối với hành vi du lịch có trách nhiệm.