Việc tìm cảm hứng, nhại hoặc đạo nhái ý tưởng từ sản phẩm có trước để tạo ra sản phẩm mới trong bất kỳ lĩnh vực sáng tạo nào vẫn luôn tiềm ẩn những tranh chấp về quyền sở hữu trí tuệ (SHTT). Xu hướng “nhại” hay “giễu nhại” (parody) trở thành một trào lưu phổ biến trong nhiều lĩnh vực làm dấy lên những quan điểm trái chiều về tính pháp lý của các sản phẩm parody. Dưới góc độ pháp lý, căn cứ theo loại hình và bản chất của đối tượng thì sản phẩm parody nhìn chung thuộc sự điều chỉnh của pháp luật về quyền tác giả. Tuy nhiên, đối với parody thương hiệu thì sẽ phù hợp hơn nếu được xem xét dưới góc độ các quy định của pháp luật liên quan đến nhãn hiệu.