Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI của nước ta xác định nhiệm vụ của giáo dục là chuyển biến mạnh giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Giáo dục hướng tới mục tiêu học sinh biết áp dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn đời sống
biến kiến thức sách vở trở thành kiến thức mềm
từ kiến thức trở thành kĩ năng, kĩ xảo, thành năng lực thực hiện của người học. Điều đó đặt ra yêu cầu đối với mỗi nhà giáo dục là tạo ra môi trường học tập cùng với các điều kiện thuận lợi để học sinh phát huy vai trò chủ động, tích cực, sáng tạo của mình trong học tập. Học tập không chỉ đem đến nguồn tri thức mà còn đem đến những kỹ năng cần thiết để sinh tồn, hòa nhập và phát triển cùng với xã hội. Để đáp ứng được những yêu cầu đòi hỏi của chương trình đổi mới giáo dục
đồng thời để tăng sự hứng thú và tự khám phá, tìm tòi, chiếm lĩnh kiến thức của học sinh, các phương pháp dạy học truyền thống đang dần được thay thế bằng các phương pháp dạy học tích cực, hiện đại. sử dụng vòng tròn thảo luận văn chương trong dạy học đọc hiểu văn bản nói riêng, dạy học môn Ngữ văn nói chung là một trong những con đường hiệu quả để bồi dưỡng phẩm chất và phát triển năng lực cho người học
góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng dạy học Ngữ văn ở nhà trường phổ thông.