Nghiên cứu sử dụng phương pháp thống kê, phân bố chuẩn, thuật toán Random Forest và phương pháp hồi quy tuyến để xây dựng thang chuyển đổi điểm bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (HSA) và bài thi của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (APT). Từ dữ liệu điểm môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông của 2.178 học sinh dự thi HSA và 7.986 học sinh dự thi APT lọc ra các các học sinh có mối tương quan thuận giữa hai điểm bài thi và ứng dụng công cụ Toán học đối sánh trực tiếp và kĩ thuật học máy để đối sánh gián tiếp, nghiên cứu đã đưa ra được thang chuyển đổi điểm giữa hai bài thi đánh giá năng lực của hai đại học quốc gia.