Sự gắn kết của sinh viên với nhà trường đóng vai trò quan trọng, tác động trực tiếp tạo ra các động lực, đem lại cảm giác thuộc về, thúc đẩy quá trình từ đó nâng cao kết quả học tập. Bài viết trình bày 3 nhóm mức độ gắn kết: nhận thức, tình cảm, hành vi được nghiên cứu tại Trường Đại học Thủy Lợi với sự tham gia của 314 sinh viên năm thứ nhất thuộc hai chuyên ngành Luật và Kỹ thuật phần mềm. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có sự gắn kết khá chặt chẽ giữa sinh viên với nhà trường, có sự khác biệt về sự gắn kết ở các ngành học khác nhau. Từ đó, chúng tôi việc đề xuất các hoạt động là điều cần thiết để gia tăng mức độ gắn kết trong nhà trường.