Nghiên cứu sử dụng phương pháp thống kê mô tả, hồi quy logistic, kiểm định t trung bình hai tổng thể để phân tích vốn xã hội và các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận thị trường của hộ
đánh giá sự khác biệt vốn xã hội giữa hộ nghèo và hộ không nghèo của 153 hộ nuôi thủy sản trên địa bàn của 3 huyện ven biển Bình Đại, Ba Tri và Thạnh Phú. Kết quả nghiên cứu cho thấy mạng lưới xã hội chính thức, mạng lưới xã hội phi chính thức và tuổi, kinh nghiệm, số năm sống tại địa phương, trình độ học vấn đều có tác động đến khả năng tiếp cận thị trường.Từ khóa vốn xã hội, tiếp cận thị trường, hộ nuôi thủy sản.This study uses descriptive statistics method, logistic regression, t-test paired two samples for means were used to analyze social capital and the factors affecting households capacity of market access
evaluate the difference in social capital between poor and non-poor households of 153 aquaculture households in the area of three coastal districts of Binh Dai, Ba Tri and Thanh Phu. The results showed that official network, informal networks and age, experience, number of years living in the locality and education all have an impact on market access.Keywords social captial, market access, aquaculture household.