Vấn đề về thu hút du học sinh nước ngoài tham gia vào các chương trình học tập tại các quốc gia trên thế giới đã tồn tại từ lâu và đã có rất nhiều mô hình, lý thuyết nghiên cứu. Mục tiêu của nghiên cứu này là phân tích khả năng nhận thức xuyên văn hóa tác động trực tiếp và gián tiếp đến việc lựa chọn Việt Nam là điểm đến du học của sinh viên nước ngoài. Có tổng cộng 434 sinh viên nước ngoài đang theo học các trường đại học tại Việt Nam đã tham gia thực hiện khảo sát này trong năm 2022. Mô hình nghiên cứu đã được kiểm định thông qua phương pháp SEM, tác động trung gian của sự hòa nhập đã được kiểm tra, làm rõ thông qua việc xử lý dữ liệu quan sát cho ra kết quả tốt và phù hợp với các nghiên cứu trước đây. Các kiểm định mô hình cho thấy việc lựa chọn du học tại Việt Nam của sinh viên nước ngoài bị tác động bởi cả nhận thức xuyên văn hóa và sự hòa nhập. Mặt khác việc lựa chọn du học chịu sự tác động của nhận thức xuyên văn hóa một cách trực tiếp cũng như gián tiếp thông qua trung gian sự hòa nhập. Tuy nhiên, tác động trực tiếp từ nhận thức xuyên văn hóa đến lựa chọn du học là mạnh mẽ hơn so với thông qua trung gian hòa nhập. Một số hàm ý quản trị được đề xuất cho lãnh đạo các trường đại học để thúc đẩy sự lựa chọn du học tại Việt Nam của sinh viên nước ngoài.