Có nhiều phương pháp tổ chức trong dạy học khám phá khoa học cho trẻ mầm non, tuy nhiên phương pháp thí nghiệm luôn tạo cho trẻ sự hứng thú, kích thích trẻ tích cực hoạt động, phát triển ở trẻ tính tò mò, ham hiểu biết, kích thích khám phá, tìm tòi, phát triển óc quan sát, phán đoán và các năng lực hoạt động trí tuệ, và quan trọng hơn là sự giáo dục thái độ ứng xử đúng đắn với thiên nhiên, với xã hội. Bài viết trình bày một số khái niệm có liên quan, những nội dung, yêu cầu và quy trình khi sử dụng phương pháp thí nghiệm trong hoạt động khám phá khoa học, vận dụng phương pháp thí nghiệm trong giảng dạy bài “Sự nảy mầm của hạt”. Kết quả nghiên cứu cho thấy trẻ hào hứng, sôi nổi, thích thú với giờ học thực hành, thí nghiệm. Kết quả này là tiền đề và là động lực để giáo viên tiếp tục áp dụng những thí nghiệm vào việc giảng dạy các hoạt động khám phá khoa học.