Chuyển đổi số trong giáo dục nói chung và đào tạo luật nói riêng là một xu thế không thể đảo ngược. Theo đó, mô hình dạy học trực tuyến là một trong những biểu hiện rõ nét nhất của quá trình chuyển đổi số. Bài viết này trình bày các vấn đề khái quát về chuyển đổi số trong giáo dục cùng với những phân tích về lý luận và thực tiễn về mô hình dạy học trực tuyến. Các tác giả tập trung phân tích vấn đề trong bối cảnh đào tạo luật và thực tiễn triển khai mô hình dạy học trực tuyến tại một số cơ sở đào tạo luật tại thành phố Hồ Chí Minh như: Trường Đại học Kinh tế - Luật (ĐHQG-HCM), Trường Đại học Kinh tế TP HCM (hiện nay là Đại học UEH), Trường Đại học Kinh tế - Tài chính. Trong đó, bài viết tập trung vào phân tích các vấn đề như: (i) hệ thống dạy học trực tuyến
(ii) cấp độ và phương thức tương tác
(iii) nguồn nhân lực
và (iv) quan điểm của sinh viên về dạy học trực tuyến. Dữ liệu thực tế cho thấy một số cơ sở đào tạo ngành luật ở Thành phố Hồ Minh đang ở giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi số thể hiện thông qua việc ban hành chính sách khuyến khích chuyển đổi mô hình dạy học từ trực tiếp sang trực tuyến ở một số học phần. Hệ thống dạy học trực tuyến cơ bản đã được hình thành và không ngừng cập nhật. Tuy nhiên, vấn đề về nguồn nhân lực, mô hình tương tác và những tính hiệu quả của mô hình dạy học trực tuyến đang được áp dụng vẫn là những vấn đề cần tiếp tục cải thiện.