Dựa trên mô hình tổng quát 3P về giảng dạy và học tập của Biggs, ghiên cứu này được thực hiện bằng phương pháp hỗn hợp nhằm khám phá tác động trực tiếp và gián tiếp (thông qua động cơ học tập) của các yếu tố năng lực giảng viên, cơ sở vật chất và quản lý đến kết quả học tập của sinh viên. Mô hình phương trình cấu trúc bình phương tối thiểu riêng phần (PLS_SEM) được áp dụng dựa trên một mẫu gồm 367 quan sát bằng kỹ thuật chọn mẫu thuận tiện. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng năng lực giảng viên vừa có tác động trực tiếp và gián tiếp đến kết quả học tập của sinh viên và là yếu tố có tác động mạnh nhất đến kết quả học tập của sinh viên, kế đến là động cơ học tập của sinh viên. Yếu tố cơ sở vật chất và quản lý không có tác động trực tiếp đến kết quả học tập của sinh viên nhưng có tác động gián tiếp (thông qua động cơ học tập) đến kết quả học tập của sinh viên. Kết quả phân tích biểu đồ tầm quan trọng - hiệu xuất (IPMA), cho thấy tầm quan trọng - hiệu suất của các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả học tập theo thứ tự từ mạnh đến yếu, lần lượt là: (i) Năng lực giảng viên – NLGV (0,748
73,819)
(ii) Động cơ học tập – DCHT (0,290
63,252)
(iii) Cơ sở vật chất – CSVC (0,06
70,331)
(iv) Cuối cùng là Quản lý – QL (0,050
57,284). ghiên cứu này cũng cung cấp một số hàm ý quản trị thực tiễn nhằm giúp Nhà trường, giảng viên, và sinh viên nâng cao chất lượng đào tạo.