Mạng xã hội ngày càng trở thành kênh chia sẻ và trao đổi thông tin phổ biến trong xã hội hiện nay. Theo đó, các thông tin trên các ứng dụng mạng xã hội có khả năng lan tỏa đến một bộ phận đông đảo các chủ thể một cách nhanh chóng. Chính vì vậy, sử dụng ứng dụng mạng xã hội trở thành các kênh truyền thông giúp định hướng nghề nghiệp (ĐHNN), tuyển dụng và thu hút nhân lực, đặc biệt là nhân lực trẻ là một giải pháp mà nhiều nhà tuyển dụng, nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Bài báo sẽ tập trung phân tích các hình thức ĐHNN trên nền tảng TikTok, một ứng dụng mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay với đối tượng sinh viên. Bên cạnh những điểm tích cực về khả năng lan tỏa thông tin, những thông tin chủ quan, sai lệch về nghề nghiệp và lựa chọn công việc trên các ứng dụng mạng xã hội hiện nay vẫn còn khá phổ biến. Bài báo sẽ phân tích nhận thức của sinh viên với vấn đề ĐHNN trên TikTok, chỉ ra sự khác biệt trong quan điểm giữa sinh viên giữa 3 khối ngành, từ đó đề xuất những giải pháp để giúp sinh viên có thể tiếp nhận thông tin ĐHNN một cách có chọn lọc. Đây là vấn đề nghiên cứu đáp ứng được nhu cầu thực tiễn khi ngày càng nhiều bạn trẻ hiện nay chọn các ứng dụng mạng xã hội là nơi chia sẻ, học hỏi và ĐHNN trong tương lai.