Nghiên cứu nhằm đánh giá hiệu quả can thiệp nâng cao sự hài lòng của người bệnh ngoại trú khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Thiết kế nghiên cứu can thiệp cộng đồng có đối chứng được tiến hành trên 400 người bệnh ngoại trú trước và sau can thiệp từ tháng 4/2019 đến tháng 9/2022 tại Khoa Khám bệnh của Trung tâm Y tế thành phố Dĩ An (nhóm can thiệp), Khoa Khám bệnh của Trung tâm Y tế thị xã Bến Cát (nhóm đối chứng). Kết quả cho thấy, tỷ lệ người bệnh hài lòng về phương tiện hữu hình tăng từ 74,2% lên 91,3%, hài lòng về danh tiếng, uy tín của Khoa Khám bệnh tăng từ 47,2% lên 88,7%, năng lực phục vụ của nhân viên y tế tăng từ 45,7% lên 89,3%, mức độ tin cậy của người bệnh đối với Khoa Khám bệnh tăng từ 47,8% lên 89,5%, hài lòng về sự đồng cảm của nhân viên y tế tăng từ 49,2% lên 88,3%, hài lòng về đáp ứng của Khoa Khám bệnh tăng từ 66,5% lên 91,7% ở nhóm can thiệp vào thời điểm sau can thiệp đều cao hơn so với trước can thiệp (p<
0,05). Mô hình can thiệp có hiệu quả trong việc nâng cao sự hài lòng của người bệnh ngoại trú khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.