Tâm lý của giới trẻ đang được sự quan tâm từ giới học thuật, tuy nhiên, việc đo lường các cơ chế hình thành tâm lý của đối tượng này rất khó khăn. Mặc dù vậy, việc đảm bảo tâm lý hạnh phúc của họ là nhiệm vụ cấp thiết vì đây là nguồn lao động chính trong tương lai của xã hội. Các nghiên cứu hiện nay thường tập trung vào các yếu tố tích cực tác động đến hạnh phúc chủ quan của con người, còn các yếu tố tiêu cực chưa được sự quan tâm một cách đúng mức, nhất là, tác động của các hành vi khiếm nhã trong môi trường xung quanh. Chính vì vậy, nghiên cứu này được thực hiện nhằm tìm hiểu mối quan hệ giữa hành vi khiếm nhã trong trường đại học và hạnh phúc chủ quan của sinh viên dưới tác động trung gian của cảm xúc cảm nhận. Dữ liệu khảo sát được thu thập bằng phương pháp chọn mẫu thuận tiện với bảng khảo sát được thiết kế trên Google Forms và gửi link đến các diễn đàn sinh viên của các trường đại học tại Việt Nam. Dữ liệu được thu thập từ 600 sinh viên đang theo học tại các trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh và được phân tích bằng phương pháp PLS-SEM nhằm kiểm định các giả thuyết nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu cho thấy các hành vi kiếm nhã tại môi trường giáo dục có tác động đến cảm xúc của sinh viên, từ đó, tác động đến hạnh phục chủ quan của họ. Đặc biệt, hành vi khiếm nhã có tác động tiêu cực mạnh nhất đến tình trạng kiệt quệ cảm xúc có sinh viên nhưng lại không ảnh hưởng đến việc điều chỉnh cảm xúc của họ. Ngoài ra, nghiên cứu này cũng khẳng định ảnh hưởng tích cực của việc hỗ trợ cảm xúc và lòng trắc ẩn đối với mối quan hệ trên trong vai trò trung gian hoặc điều tiết.