Quảng bá, xúc tiến thương mại cho đặc sản địa phương ở trong nước và xuất khẩu luôn là một trong những nội dung được các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia có nền kinh tế dựa vào nông nghiệp quan tâm. Một trong những mô hình được sử dụng chủ yếu trong thời gian qua là hình thức quảng bá thông qua kết hợp du lịch nông thôn và kết hợp ứng dụng công nghệ. Mô hình này nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế đa ngành và gắn chương trình xây dựng nông thôn mới, tạo thêm nhiều việc làm và thu nhập cao cho người nông dân góp phần tiêu thụ và phát triển, nâng tầm các sản phẩm ngành nghề, sản phẩm OCOP. Bài viết nêu các hình thức cũng như đề ra một số giải pháp nhằm thúc đẩy quảng bá và tiêu thụ đặc sản địa phương.