Bên cạnh các khía cạnh khác của sự tương tác trong lớp học, việc đặt câu hỏi đã là chủ đề của nhiều nghiên cứu và được coi là một yếu tố quan trọng trong việc dạy và học vì không thể nào một bài học trên lớp diễn ra mà không có bất kỳ câu hỏi nào do giáo viên đặt ra. . Có nhiều loại câu hỏi khác nhau được đặt ra và mức độ tham gia cũng như việc học của học sinh phụ thuộc vào nhiều loại câu hỏi mà giáo viên đặt ra trong các buổi học trên lớp. Bài viết xem xét các khía cạnh của kỹ thuật đặt câu hỏi và gợi ý một kỹ thuật phổ biến và hiệu quả có tên là Socrates. Dựa trên mô hình Socrat, kỹ thuật đặt câu hỏi giúp học sinh nâng cao tư duy phản biện thông qua việc tập trung rõ ràng vào quá trình tư duy. Theo Socrates, khi các câu hỏi có tính kỷ luật và được cấu trúc cẩn thận, học sinh có thể chậm lại và xem xét quá trình tư duy của chính mình.