Hiện nay, đất nước ta xác định bước vào con đường phát triển nền kinh tế tri thức trong xu thế hội nhập quốc tế. Vì thế, việc giáo dục nhân cách, đạo đức cho học sinh, đặc biệt là ở cấp trung học phổ thông, là nhiệm vụ trọng yếu của nền giáo dục. Nhiệm vụ này phải có sự phối kết hợp đồng bộ giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Bài viết này tập trung vào nguyên tắc giáo dục tâm lý, tính cách học sinh để dần hình thành nên những công dân có nhân cách và đạo đức toàn diện với các phương tiện, biện pháp giáo dục cụ thể, hiệu quả. Nghiên cứu của chúng tôi tập trung vào việc: nâng cao nhận thức về việc giáo dục nhân cách, dùng nhân cách giáo dục nhân cách, bên cạnh đó là phải tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá công tác giáo dục nhân cách trong gia đình, nhà trường và xã hội một cách toàn diện.