Điều tra thị trường (Market Intelligence - MI) là một công cụ đắc lực được các ngân hàng trung ương (NHTW) trên thê' giới tiến hành để bổ sung, hoàn thiện cho công tác thống kê truyền thống. Với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường tài chính quốc tế, vai trò của hoạt động này ngày càng được coi trọng và tại nhiều quốc gia, hoạt động điều tra thị trường được tổ chức một cách bài bản với cơ cấu nhân sự độc lập. Tại Việt Nam, mặc dù có tiềm năng đóng góp cho công tác hoạch định chính sách, khái niệm điều tra thị trường vẫn còn khá mới mẻ. Do vậy, bài viết giới thiệu lí thuyết và kinh nghiệm quốc tê' về hoạt động điều tra thị trường, từ đó đề xuất một số chính sách đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN).