Du lịch dựa vào cộng đồng bắt đầu phát triển ở Việt Nam từ những năm 1990 của thế kỷ XX. Với sự hỗ trợ của các tổ chức phi chính phủ, các cơ quan phát triển quốc tế, mô hình du lịch dựa vào cộng đồng phát triển rộng khắp Việt Nam trong hơn 30 năm qua. Mặc dù có sự hậu thuẫn từ bên ngoài (tài chính và chuyên gia) nhưng chỉ có khoảng 10% các dự án du lịch dựa vào cộng đồng đã được triển khai thành công. Các nguyên nhân thất bại được cho là do thiếu kinh nghiệm và khả năng quản lý của những người nhận lợi ích. Bài viết này cung cấp khái niệm, đặc điểm về cách tiếp cận mới - cách tiếp cận tự thân trong phát triển du lịch dựa vào cộng đồng thông qua mô hình du lịch tự thân Cồn Hô, tỉnh Trà Vinh. Đồng thời, bài viết cũng cho thấy một số kết quả của mô hình du lịch tự thân Cồn Hô trong những năm qua. Đặc biệt, bài viết còn thảo luận một số điểm mới về triết lý khai thác du lịch tự thân Cồn Hô so với cách tiếp cận truyền thống trong phát triển du lịch dựa vào cộng đồng tại Việt Nam. Để đạt được các mục tiêu nghiên cứu của bài viết, chúng tôi sử dụng kết hợp các phương pháp nghiên cứu định tính (nghiên cứu tài liệu thứ cấp, quan sát, quan sát tham dự, phỏng vấn sâu) và phương pháp nghiên cứu định lượng (điều tra bằng bảng hỏi).