Do Đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới, một số tổ chức giáo dục đã triển khai giáo dục trực tuyến thay vì học trên lớp thực tế. Vì vậy, việc học sinh tự lập trong học tập là rất quan trọng. Bài viết này xem xét sự khác biệt giữa tính tự chủ của sinh viên giữa môi trường học tập truyền thống và trực tuyến thông qua khảo sát 225 sinh viên năm nhất, năm hai và năm ba từ 03 trường đại học ở Việt Nam. Một phân tích ANOVA đã được thực hiện trên dữ liệu khảo sát (SPSS). Kết quả chỉ ra rằng, mặc dù không có sự khác biệt đáng kể về mức độ tự chủ của người học ở ba nhóm trong giai đoạn học trực tiếp, nhưng có sự khác biệt trong giai đoạn học trực tuyến giữa ba nhóm sinh viên. Ngoài ra, qua hai giai đoạn nghiên cứu, đã có những thay đổi đáng kể về quyền tự chủ của người học ở sinh viên năm thứ nhất và thứ hai, nhưng không phải sinh viên năm thứ ba.