Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, đặc biệt là sự kẻo dài của đại dịch Covid-19 trong những năm qua, người tiêu dùng trên khắp thế giới có xu hướng mua hàng thông qua các giao dịch thương mại điện tử. Việc chuyên dịch xu hướng này đã đem lại những thuận tiện cho người tiêu dùng về thời gian, sức khỏe... Song cũng đặt ra vấn đề liên quan đến việc đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng trong các giao dịch thương mạỉ điện tử, trong đó có người tiêu dùng ở Việt Nam. Bài viết trên cơ sở tổng kết thực tiễn và pháp luật Việt Nam hiện hành, đã làm rõ điểm mạnh và một sổ hạn chế, từ đó đề ra phương hướng, giải pháp hoàn thiện pháp luật bảo đảm quyền của người tiêu dùng trong giao dịch thương mại điện tử.