Trong bối cảnh cạnh tranh và mối quan tâm đến chất lượng giáo dục đại học ngày càng tăng, việc tăng cường xây dựng và cải tiến các chương trình và hoạt động đào tạo chất lượng cao là một nhu cầu rất cấp thiết. Bài viết khái quát tình hình xây dựng và vận hành các chương trình đào tạo chất lượng cao tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Tiếp theo, bài viết phân tích trường hợp Khoa Ngữ văn Đức đang hoàn tất thủ tục mở ngành đào tạo chất lượng cao để tuyển sinh trong năm học 2020-2021. Các định hướng đào tạo chất lượng cao của Khoa gồm (1) Xây dựng và tổ chức giảng dạy các các nội dung đặc thù trong chương trình đào tạo hệ chất lượng cao, đặc biệt là các nội dung liên quan đến thực hành, thực tập, thực tế
(2) Hệ thống giám sát học tập và các dịch vụ dành cho sinh viên hệ đào tạo chất lượng cao
(3) Các hoạt động dự án và nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên
và (4) Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đào tạo. Sau cùng, một số gợi mở và đề xuất dành cho công tác quản lý các chương trình đào tạo hệ chất lượng cao các ngành Khoa học xã hội và Nhân văn được đưa ra cụ thể.