Vấn đề chất lượng và quản lý chất lượng trở thành một phần không thể thiếu trong những chính sách đổi mới giáo dục cuối thế kỷ 20 đầu thế kỷ 21. Các trường đại học công lập Việt Nam đang trong quá trình thực hiện đổi mới chương trình đào tạo theo hướng tiếp cận chuẩn đầu ra nhằm đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần gắn mục tiêu giáo dục với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và quốc gia. Trong đó, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn là một trong những trường đại học công lập uy tín trực thuộc hệ thống Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã đạt công nhận kiểm định AUN-QA cấp chương trình với 09 ngành đào tạo. Trong năm học 2019-2020, theo lộ trình phát triển của Nhà trường, Khoa Nhật Bản học là một trong các khoa đã tham gia đánh giá ngoài cấp chương trình đào tạo. Dựa trên nguyên tắc và mô hình phát triển chương trình đào tạo theo tiếp cận CDIO và các tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng theo Bộ tiêu chuẩn AUN-QA, bài viết trình bày về thực trạng phát triển chương trình đào tạo theo tiếp cận chuẩn đầu ra tại Khoa Nhật Bản học từ giai đoạn thành lập Khoa. Từ đó, bài viết đề xuất một số giải pháp để nâng cao hiệu quả của hoạt động này tại Khoa Nhật Bản học nói riêng, của hoạt động đảm bảo chất lượng của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn nói chung.