Đối với các quốc gia nông nghiệp, cuộc sống của người dân phụ thuộc hoàn toàn vào sự may rủi của thiên nhiên, đặc biệt vào lượng nước, vì vậy nước là một yếu tố thiêng quan trọng. Cư dân Đông Nam Á xem nước - mưa là nhân tố quan trọng quyết định đến mùa màng, đến cuộc sống, đồng thời nước - mưa cũng là biểu hiện lòng từ tâm của trời, của thần linh. Vì vậy cư dân nông nghiệp từ xa xưa đã hình thành những tín ngưỡng nhằm cầu xin sức mạnh của thần linh phù trợ cho con người. Tín ngưỡng ấy được biểu hiện qua những nghi thức, những lễ hội liên quan đến nước, tiêu biểu là lễ hội cầu nước – cầu mưa và cầu tạnh – cầu nắng. Trên cơ sở mối quan hệ mật thiết giữa môi trường sinh thái và lễ hội, bài viết tập trung nghiên cứu những lễ hội liên quan đến nước ở khu vực Đông Nam Á để góp phần giải mã những nghi thức thiêng trong lễ hội cầu nước – cầu mưa và cầu tạnh – cầu nắng, qua đó thấy được thái độ ứng xử của con người trong mối quan hệ với môi trường tự nhiên của cư dân nông nghiệp lúa nước. Phương pháp nghiên cứu chủ yếu của bài viết phương pháp hệ thống – cấu trúc, phương pháp so sánh, phương pháp diễn dịch
lý thuyết tiếp cận của bài viết là lý thuyết sinh thái môi trường và cấu trúc luận.For agricultural countries, people's lives depend entirely on the chance of nature, especially on water. Water is therefore an important sacred element for the farmer. Southeast Asians see rain - water as the most important factor in their crops, their lives, and water. Rain is also the manifestation of the heart of heaven, of the gods. So far, agricultural peoples have formed beliefs to pray for the power of the gods to support human beings. This belief is expressed through rituals, waterrelated festivals, typical of the festival praying rain down and pray for the sun. On the basis of the intimate relationship between the ecological environment and the festival, this article focuses on research festivals related to water in Southeast Asia to contribute to the deconstruction of sacred rituals during festival. Through rituals during the festival, human behavior can be seen in relation to the natural environment of the rice agriculture farmers. The main research method of this article system method - structure, comparison method, interpretation method
Theoretical approach of the paper is ecological theory and structural theory.