Nghiên cứu về “Hiệu quả giới thiệu và luyện tập từ vựng chuyên ngành mới qua ngữ cảnh tối thiểu cho sinh viên trường Đại học Thương mại” được thực hiện với mục đích đánh giá mức độ hiệu quả của việc dạy và học từ vựng chuyên ngành qua ngữ cảnh tối thiểu. Cụ thể là kiểm tra kiến thức từ vựng, khả năng ghi nhớ và hứng thú của sinh viên sau khi được học từ vựng qua ngữ cảnh tối thiểu. Nghiên cứu hành động được thực hiện tại các lớp học tiếng Anh với tổng số 100 sinh viên năm thứ hai không chuyên tiếng Anh tại trường Đại học Thương Mại trong thời gian hai tuần (tương đương 5 tiết học). Số liệu nghiên cứu được thu thập, tổng hợp bằng các công cụ gồm bài kiểm tra trước và sau khi thực hiện nghiên cứu, quan sát lớp học, và câu hỏi điều tra. Kết quả nghiên cứu đã làm sáng tỏ hiệu quả của việc áp dụng giới thiệu và luyện tập từ vựng chuyên ngành qua ngữ cảnh tối thiểu đối với kiến thức, khả năng ghi nhớ từ vựng và hứng thú của sinh viên, mặc dù vẫn tồn tại một nhóm nhỏ có mức cải thiện và hứng thú thấp. Từ những kết quả thu được, tác giả chỉ ra một số lợi ích từ kỹ thuật giảng dạy từ vựng này, đồng thời đề xuất những gợi ý sư phạm, chiến lược giảng dạy từ vựng hiệu quả.The present study entitled “The effectiveness of presenting and practicing new ESP vocabulary in minimal context A study at Thuongmai University (TMU)” was conducted to investigate the efficiency of teaching business vocabulary in minimal context, in terms of the students’ ESP vocabulary knowledge improvement and motivation in acquiring vocabulary
as well as find out several advantages of minimal context brought about the ESP vocabulary learning and teaching, then propose some pedagogical implications for the teachers at the research site. An action research was implemented in the classes of 100 second-year students at TMU during two weeks (5 periods) and data were collected and generated by pre-test and post-test, questionnaires, and observations. The findings highlighted students’ improvement in ESP vocabulary knowledge and high motivation in the vocabulary lesson using minimal context to present and involve students in practicing new vocabulary. Besides, there still existed a small group of students having little improvement and interest in the lesson. In addition, the study indicated a range of benefits to students’ language study, pedagogy and strategy in vocabulary instruction or learning.