Nói là một trong những kỹ năng quan trọng nhất cần được phát triển với tư cách là một phương tiện giao tiếp hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều sinh viên không có đủ động cơ để luyện nói tiếng Anh mặc dù họ biết rằng động cơ là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của việc học ngôn ngữ. Bài báo này thảo luận các yếu tố ảnh hưởng đến động cơ luyện nói tiếng Anh của sinh viên năm thứ nhất khối kỹ thuật tại trường Cao đẳng Xây dựng Công trình Đô thị. Đối tượng nghiên cứu gồm 90 sinh viên kỹ thuật năm nhất và 10 giáo viên tiếng Anh trường Cao đẳng Xây dựng Công trình Đô thị. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng có 4 nhóm yếu tố ảnh hưởng đến động cơ luyện nói tiếng Anh của sinh viên (1) Yếu tố sinh viên
(2) Yếu tố giáo viên
(3) Yếu tố lớp học
(4) Yếu tố khác. Ngoài ra, tác giả đưa ra một số khuyến nghị để nâng cao động lực luyện nói tiếng Anh cho sinh viên kỹ thuật.Speaking is one of the most important skills to be developed and enhanced as means of effective communication. However, many students do not have enough motivation to practise speaking English though motivation is one of the vital factors determining the success or failure of language learning. This paper aims to discuss factors affecting firstyear engineering students’ motivation in practising English speaking skills at College of Urban Works Construction (CUWC). The participants were 90 first-year engineering students and 8 English teachers. The findings showed that there were four groups of factors that affect students’ motivation (1) Students’ factors
(2) Teachers’ factors
(3) Classroom factors
(4) Other factors. Besides, some suggestions on how to promote the motivation in practising English speaking skills for engineering students of CUWC were given