Thực tiễn gia tăng xâm phạm quyền tác giả trong môi trường Internet đã đòi hỏi các nhà lập pháp xây dựng các công cụ thực thi hiệu quả hơn. Nổi bật trong số này là cơ chế pháp lý bảo vệ quyền sử dụng các công nghệ quản lý quyền tác giả (QTG) kỹ thuật số và cơ chế trách nhiệm của các trung gian trực tuyến (ISP - Internet Service Provider) đối với xâm phạm QTG của người sử dụng. Là một trong những Hiệp định thương mại tự do (FTA - Free trade agreement) thế hệ mới “hiện đại” nhất, Hiệp định Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP – Trans - Pacific Partnership Agreement) đã tiếp cận cả hai vấn đề theo hướng nâng cao mức bảo hộ theo chuẩn của Hoa Kỳ. Khi ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP - Comprehensive and Progressive Agreement for Trans - Pacific Partnership) , các nước thành viên đã bảo lưu 11 điều khoản trong Chương 18 về quyền sở hữu trí tuệ, trong đó có 4 điều khoản liên quan đến công cụ bổ trợ cho bảo vệ QTG trong môi trường Internet. Cách tiếp cận này đảm bảo tính linh hoạt trong việc thực thi các cam kết quốc tế, tính tới điều kiện kinh tế - xã hội và mức độ phát triển khác nhau của các quốc gia thành viên. Trong trường hợp của Việt Nam, việc bảo lưu các điều khoản này không chỉ đơn thuần là giảm bớt nghĩa vụ mà là cơ hội để đánh giá lại và điều chỉnh (nếu cần thiết) các cơ chế hiện hành nhằm đối phó tốt hơn với nạn xâm phạm gia tăng. Bài viết phân tích cơ sở công nghệ, kinh tế, pháp lý của hai công cụ bổ trợ này cũng như thực tiễn các quy định tại Việt Nam và chỉ ra rằng, việc chủ động đánh giá và điều chỉnh hệ thống pháp luật đã có là cần thiết để duy trì một cơ chế pháp lý cân bằng, hạn chế việc lạm dụng quyền trong môi trường Internet cũng như giúp Việt Nam chuẩn bị tốt hơn khi đàm phán các FTA tương tự trong tương lai.To cope with the proliferation of online copyright piracy, a number of para-copyright regimes have been supplemented to the traditional copyright system. Among these lie the legal reinforcement of the right to use Digital Right Management technology (DRM) by copyright holders and ISP’s secondary liability regime for copyright infringement by users. Being one of the most “modern” trade deals, the Trans-Pacific Partnership Agreement put these two regimes on the agenda with an aim to harmonize the copyright regimes among members (toward U.S. DMCA model). The suspension of four provisions on these supplement regimes in the Comprehensive and Progressive Trans Pacific Partnership Agreement is appreciated by the remaining eleven member states as it provides them with a higher level of flexibility in implementing their international commitments. For the case of Vietnam, the suspension does not mean a relief of obligations but an opportunity to review and revise their Internet copyright regulations. Based on the analysis of (i) technological, economic and legal foundations for the reinforcement of self-help remedy in the form of DRMs, (ii) experience in the development and implementation of DRM protection regime and ISP’s liability regime in Vietnam, and (iii) the meaning of the Internet copyright-related provisions in TTP
this article will provide certain policy implications for Vietnam when revising these provisions in order to (i) keep the balance between incentive to create and expansion of public access
(ii) avoid the abuse of copyright on the Internet and (iii) prepare better for the negotiation of similar modern FTA in the future.